Khám Phá Thế Giới Game Bắn Súng Góc Nhìn Thứ Ba (TPS)
Bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì tạo nên sức hút của những tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba (TPS) như Grand Theft Auto V hay The Division 2? Sự khác biệt giữa chúng và game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) là gì? Bài viết này sẽ đưa bạn vào hành trình khám phá thế giới TPS, từ lịch sử hình thành đến những đặc trưng riêng biệt, giúp bạn hiểu rõ hơn về thể loại game hấp dẫn này.
TPS là gì?
TPS là viết tắt của Third-Person Shooter, tức game bắn súng góc nhìn thứ ba. Điểm đặc trưng của TPS là bạn sẽ nhìn thấy toàn bộ nhân vật mình đang điều khiển trên màn hình, thay vì chỉ thấy vũ khí như trong FPS. Điều này mang đến trải nghiệm chơi game độc đáo, cho phép bạn quan sát hành động của nhân vật một cách tổng quan và bao quát hơn.
Hình ảnh nhân vật trong game TPS
Hành Trình Phát Triển Của TPS
Khởi Đầu Từ Định Dạng 2D
Ít ai biết rằng, TPS đã xuất hiện từ những ngày đầu của ngành công nghiệp game, nhưng dưới định dạng 2D. Những tựa game tiên phong như SpaceWar (1962) và Galaxy Game (1971) đã đặt nền móng cho sự phát triển của thể loại này.
Game SpaceWar trên máy tính cổ
Bước Đột Phá Với 3D
Sự ra đời của công nghệ 3D đã đánh dấu một bước ngoặt lớn cho TPS. Nintendo với những máy Arcade đã mang đến trải nghiệm 3D sống động qua các tựa game như Radar Scope (1979) và Space Harrier (1985).
Tomb Raider và Sự Định Hình Thể Loại
Năm 1996, Tomb Raider của Square Enix Eurpoe ra mắt, trở thành tượng đài của dòng game TPS, tạo cảm hứng cho hàng loạt tựa game sau này như BloodRayne (2002) và Contra Adventrure (1998).
Nhân vật Lara Croft trong Tomb Raider
Tái Định Nghĩa TPS
Resident Evil 4 (2005) đã cách mạng hóa TPS với góc nhìn qua vai nhân vật, mang đến trải nghiệm trực tiếp và chân thực hơn. Cơ chế “cover” (núp sau vật chắn) từ WinBack của Koei cũng trở thành yếu tố quan trọng trong các game TPS hiện đại như Gears of War (2006) và Uncharted: Drake’s Fortune.
Cảnh bắn súng trong Resident Evil 4
-800×450.jpg)
TPS Thời Hiện Đại
Ngày nay, TPS tiếp tục phát triển với những tựa game bom tấn như GTA V, Red Dead Redemption 2, và The Division 2. Yếu tố thế giới mở, tính chiến thuật và chế độ online đã đưa TPS lên một tầm cao mới.
Cảnh trong game Red Dead Redemption 2
TPS và FPS: Đâu Là Ranh Giới?
Góc Nhìn
Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa TPS và FPS nằm ở góc nhìn. TPS cho phép bạn nhìn thấy nhân vật, trong khi FPS chỉ hiển thị góc nhìn từ mắt nhân vật. Một số game hiện đại cho phép chuyển đổi giữa hai góc nhìn này.
So sánh góc nhìn TPS và FPS
Tương Tác Môi Trường
Góc nhìn rộng của TPS cho phép nhân vật di chuyển linh hoạt hơn, tương tác đa dạng với môi trường. FPS mang đến cảm giác nhập vai chân thực hơn, nhưng góc nhìn bị hạn chế.
Nhân vật trong game The Division 2
Kỹ Năng và Chiến Thuật
Cả TPS và FPS đều có những game đề cao tính chiến thuật, như Rainbow Six Siege (FPS) và The Division 2 (TPS). Tuy nhiên, kỹ năng cá nhân thường quan trọng hơn trong FPS, trong khi TPS chú trọng sự phối hợp đồng đội.
-800×450-2.jpg)
Phối Hợp Đa Người Chơi
Trong FPS, kỹ năng cá nhân có thể quyết định chiến thắng trong các cuộc đấu súng nhỏ. TPS lại đòi hỏi sự phối hợp chiến thuật giữa các thành viên trong đội, mỗi người đảm nhiệm một vai trò cụ thể.
Cảnh phối hợp trong game TPS
Kết Lại
Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thế giới game TPS. Từ những tựa game 2D cổ điển đến những siêu phẩm hiện đại, TPS luôn mang đến trải nghiệm bắn súng độc đáo và hấp dẫn. Hãy chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích nhé!